Giáo án Tin Học 6 (Cánh Diều) - Chủ đề E, Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy

docx 5 trang phuong 18/11/2023 760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin Học 6 (Cánh Diều) - Chủ đề E, Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin Học 6 (Cánh Diều) - Chủ đề E, Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy

Giáo án Tin Học 6 (Cánh Diều) - Chủ đề E, Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 7. THỰC HÀNH KHÁM PHÁ PHẦN MỀM SƠ ĐỒ TƯ DUY (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:
Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm và ưa thích sử dụng phần mềm
sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin
Biết những chức năng cơ bản chung của các phần mềm sơ đồ tư duy
Nhận thấy có thể tự tìm hiểu để sử dụng được phần mềm sơ đồ tư duy.
2. Năng lực tin học
Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề .
Năng lực tin học:
Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
Hợp tác trong môi trường số.
Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Giáo án, sgk, máy tính, phần mềm Xmind,...
2 - HS : Đồ dùng học tập, sgk.
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Chuẩn bị tự khám phá phần mềm sơ đồ tư duy
Mục tiêu: Nhận thấy có thể tự khám phá phần mềm sơ đồ tư duy
Nội dung: GV cho HS thảo luận nhóm, trình bày kết quả thực hành
Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Chuẩn bị tự khám phá phần mềm
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
sơ đồ tư duy
+ Em hãy dự đoán về phần mềm sơ đồ tư
- Câu 1: Sơ đồ tư duy giúp em vẽ được
duy sẽ giúp em vẽ được những gì?
sơ đồ tư duy, cụ thể là vẽ được một
+ Nếu đang tự mình khám phá một phần
hình có chủ đề trung tâm, vẽ được các
mềm sơ đồ tư duy, em nên đặt ra những
chủ đề chính và các đường nối.
câu hỏi mà nếu trả lời được em sẽ được
- Câu 2: Làm thế nào để ra lệnh cho
sơ đồ tư duy bằng phần mềm đó. Hãy cho
máy:
biết các câu hỏi của em?
+ Vẽ chủ đề trung tâm?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Vẽ chủ đề con của một chủ đề mẹ?
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi của GV nêu
+ Vẽ đường nhánh nối chủ đề mẹ và
ra.
chủ đề con?
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần
+ Xóa một chủ đề đã vẽ?...
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu
có).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Khám phá phần mềm sơ đồ tư duy a) Mục tiêu:
Nhận thấy có thể tự tìm hiểu để sử dụng được phần mềm sơ đồ tư duy.
Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm và ưa thích sử dụng phần mềm
sơ đồ tư duy.
Nội dung: GV hướng dẫn, HS thực hành
c) Sản phẩm: Kết quả HS thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Khám phá phần mềm sơ đồ
NV1
tư duy
- GV giới thiệu cho HS biết về phần mềm
- Có nhiều phần mềm sơ đồ tư
Xmind, sau đó cho HS tự tìm hiểu phần mềm
duy khác nhau nhưng đều cung
sơ đô tư duy với những gợi ý ở hình 1. GV
cấp những công cụ cơ bản để tạo
khuyến khích HS tự chọn sơ đồ tư duy mà HS
ra sơ đồ tư duy một cách thuận
muốn vẽ.
lợi, dễ dàng.
- GV hướng dẫn lại cách kích hoạt phần mềm
- Có thể cài đặt phần mềm sơ đồ
soạn thảo, phần mềm trình chiếu, cách sử dụng
tư duy trên máy tính để sử dụng
bảng chọn File và Insert trong hai phần mềm
hoặc dùng trực tuyến.
đó.
NV2
- Từ những kiến thức vừa thực hiện được, GV
yêu cầu HS sử dụng sơ đồ tư duy, tóm tắt một
bài “Các thành phần của mạng máy tính”. Sau
đó lưu kết quả trong tệp có tên là Thu.xmind
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe GV hướng dẫn
- HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày sản phẩm đầu tay của mình
- HS trình bày sơ đồ tư duy về bài các thành
phần của mạng máy tính.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV quan sát, nhận xét kết quả thực hành của HS.
Hoạt động 3: Nhận biết lợi ích của phần mềm sơ đồ tư duy
Mục tiêu: Biết những ưu điểm và hạn chế của các phần mềm sơ đồ tư duy.
Nội dung: GV yêu cầu HS tìm ra ưu điểm và hạn chế của sơ đồ tư duy
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
3. Nhận biết lợi ích của phần
- GV cho HS đọc bài 4, yêu cầu HS thảo luận,
mềm sơ đồ tư duy
chỉ ra được, đâu là ưu điểm, đâu là hạn chế
*Ưu điểm:
của phần mềm sơ đồ tư duy.
+ Nhanh hơn vẽ tay
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Có thể sửa chữa mà không cần
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ trả lời câu
vẽ lại từ đầu
hỏi.
+ Có thể in ra nhiều bản trên giấy
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
và dùng chiếu lên máy chiếu.
- GV gọi 1 HS đứng dậy nêu những ưu điểm
+ Dễ sử dụng, có thể tự học, tự
của phần mềm sơ đồ tư duy.
khám phá.
- GV gọi 1 HS khác đứng dậy nêu những hạn
*Hạn chế:
chế của phần mềm sơ đồ tư duy.
+ Phải có máy tính để sử dụng.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học thông qua giải bài tập
Nội dung: GV giao bài tập, HS thảo luận, thực hiện
Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, hoàn thành bài tập luyện tập trang 76 sgk.
GV gợi ý:
+ Máy tính và các thiết bị trao đổi thông tin có thể chi tiết thành: máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy in...
Các thiết bị kết nối mạng có thể chi tiết: mạng có dây (có: cáp mạng, Switch); mạng không dây (có: Access point).
Phần mềm giúp giao tiếp và truyền thông tin: hệ điều hành mạng, trình duyệt, mạng xã hội...
HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và thực hiện
Đại diện các nhóm giới thiệu sản phẩm cho GV và các bạn cùng tham khảo.
GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS, kết thúc bài thực hành.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_6_canh_dieu_chu_de_e_bai_7_thuc_hanh_kham_ph.docx