Giáo án Tin Học 7 (Cánh Diều) - Chủ đề A, Bài 3: Thực hành với các thiết bị vào – ra
- Bộ tài liệu:
- Bộ giáo án Tin Học 7 (Cánh Diều)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin Học 7 (Cánh Diều) - Chủ đề A, Bài 3: Thực hành với các thiết bị vào – ra", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin Học 7 (Cánh Diều) - Chủ đề A, Bài 3: Thực hành với các thiết bị vào – ra
BÀI 3 THỰC HÀNH VỚI CÁC THIẾT BỊ VÀO - RA Môn học: Tin Học; Lớp: 7 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Kết nối được màn hình, bàn phím, chuột với máy tính để sử dụng. - Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ thống xử lí thông tin. 2. Năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b) Năng lực riêng: Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Tổ chức và trình bày thông tin. 3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi - Kiến thức đã học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) - Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh - Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi - Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra - Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (Không) 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học. b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập. c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động 1: Tìm hiểu kết nối đúng cách bàn phím, chuột với máy tính. - Mục Tiêu: Biết kết nối đúng cách bàn phím, chuột với máy tính - Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV - Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức - Tổ chức thực hiện: Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh 1. KẾT NỐI ĐÚNG CÁCH BÀN PHÍM, CHUỘT VỚI MÁY TÍNH Nhiệm vụ: Có hộp thân máy, một số bàn phím và chuột các loại khác nhau để tách rời bên ngoài. Hãy chọn các thiết bị trên kết nối với máy tính và khởi động lại (nếu cần thiết) để có thể bắt đầu sử dụng. Hướng dẫn: Bước 1. Nhận biết các cổng cắm trên thân máy có thể dùng kết nối chuột, bàn phím - Cổng tròn - Cổng USB Bước 2. Nhận biết bàn phím, chuột tương ứng - Bàn phím, chuột có dây gắn đầu cắm hình tròn - Bàn phím, chuột có dây gắn đầu cắm USB - Bàn phím, chuột không dây (kèm đầu cắm USB) Bước 3. Thực hiện kết nối cho mỗi loại - Cắm đầu cắm hình tròn vào cổng tròn đánh dấu tương ứng (màu sắc, hình dạng) - Cắm đầu cắm USB vào cổng USB - Lấy USB đi kèm để kết nối không dây, cắm vào cổng USB Bước 4. Kiểm tra hoạt động của các thiết bị. - Lắp pin và bật công tắc trên bàn phím, chuột (nếu cần) - Kiểm tra hoạt động của chuột và bàn phím * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Tổ chức các hoạt động HS: Thảo luận, trả lời * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu kết nối đúng cách màn hình với máy tính. - Mục Tiêu: Biết kết nối đúng cách màn hình với máy tính - Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV - Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức - Tổ chức thực hiện: Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh 2. KẾT NỐI ĐÚNG CÁCH MÀN HÌNH VỚI MÁY TÍNH Nhiệm vụ: Có hộp thân máy và dây cắm màn hình các loại khác nhau để tách rời bên ngoài. Hãy chọn dây cắm phù hợp và kết nối màn hình với máy tính để có thể bắt đầu sử dụng. Hướng dẫn: Bước 1. Nhận biết các cổng cắm có thể dùng cho thiết bị xuất hình ảnh - Cổng VGA, DVI, HDMI, Display Bước 2. Nhận biết đầu cắm tương ứng Bước 3. Thực hiện kết nối - Cắm đầu cắm vào đúng cổng, bật điện 3. MỘT SỐ VÍ DỤ THAO TÁC GÂY LỖI - Chọn cắm sai cổng - Cắm giắc USB không đúng chiều - Lắp pin không đúng chiều cho chuột khôn dây hoặc bàn phím không dây - Lựa chọn sai máy in - Dịch chuyển màn hình làm cáp màn hình kéo căng, có thể dẫn đến lỏng chỗ tiếp xúc của các giắc cắm kết nối màn hình với máy tính và màn hình với nguồn điện * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Tổ chức các hoạt động HS: Thảo luận, trả lời * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn. b. Nội dung:. c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. d. Tổ chức thực hiện: Gv đưa câu hỏi về nhà: Câu 1. Cổng cắm chuột hoặc bàn phím của máy tính để bàn bị gãy một chân cắm nên không thể cắm chuột hoặc bàn phím có dây. Làm thế nào để có thể tiếp tục sử dụng được máy tính? 5. Hướng dẫn học sinh tự học: - Hướng dẫn học bài cũ: - Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_7_canh_dieu_chu_de_a_bai_3_thuc_hanh_voi_cac.docx