Giáo án Toán Lớp 7 (Chân trời sáng tạo) - Chương 9, Bài 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm Nhảy theo xúc xắc
- Bộ tài liệu:
- Bộ giáo án Toán Lớp 7 (Chân trời sáng tạo)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 7 (Chân trời sáng tạo) - Chương 9, Bài 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm Nhảy theo xúc xắc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 7 (Chân trời sáng tạo) - Chương 9, Bài 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm Nhảy theo xúc xắc
Ngày soạn:/./ Ngày dạy: // BÀI 3: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM: NHẢY THEO XÚC XẮC ( 1 TIẾT) MỤC TIÊU: Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Làm quen với các khái niệm mở đầu về biến cố ngẫu nhiên trong một trò chơi đơn giản. Nhiện biết được xác suất của một biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản. Năng lực Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng: giải quyết vấn đề toán học Phẩm chất Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm. Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV. Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ; biết tích hợp toán học và cuộc sống. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,.. - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, hai con xúc xắc, 15 lá cờ và 1 cái giỏ đựng cờ. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) Mục tiêu: HS ôn tập và củng cố lại kiến thức Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi ôn tập kiến thức cũ Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS tham gia trả lời câu hỏi ôn lại kiến thức liên quan đến biến cố và tính xác suất của biến cố. GV yêu cầu HS nhắc lại: + Khái niệm biến cố; khái niệm các loại biến cố chắc chắn, biến cố không thể, biến cố ngẫu nhiên. + Khoảng giá trị biểu thị khả năng xảy ra của xác suất của biến cố, kí hiệu xác suất của biến cố. + Công thức thức tính xác suất trong trò chơi gieo xúc xắc. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nhớ lại kiến thức và phát biểu . Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS giơ tay, trả lời các câu hỏi GV nêu ra GV mời một vài HS trình bày: Các sự kiện, hiện tượng xảy ra trong tự nhiên hay trong một phép thử nghiệm được gọi là một biến cố. Biến cố chắc chắn là biến cố luôn xảy ra. Biến cố không thể là biến cố không bao giờ xảy ra. Biến cố ngẫu nhiên là biến cố không thể biết trước là nó có xảy ra hay không. Để đánh giá khả năng xảy ra của mỗi biến cố, ta dùng một con số có giá trị từ 0 đến 1, gọi là xác suất của biến cố. Biến cố có khả năng xảy ra cao hơn sẽ có xác suất lớn hơn. Biến cố không thể có xác suất bằng 0. Biến cố chắc chắn có xác suất bằng 1. Xác suất của biến cố A được kí hiệu là P(A). Khi gieo con xúc xắc 6 mặt cân đối thì xác suất xuất hiện của mỗi mặt đều bằng 𝟏 . 𝟔 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt, kết nối HS vào bài thực hành. ⇒ Bài 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: NHẢY THEO XÚC XẮC C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Mục tiêu: Giúp HS kết nối xác suất thực nghiệm với xác suất lí thuyết. HS thấy được xác suất giành chiến thẳng của đội Sóc cao hơn đội Chuột túi. Nội dung: HS thực hiện yêu cầu của GV, thảo luận nhóm thực hiện trò chơi dưới sự điều hành của GV. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành được trò chơi. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS thực hiện trò chơi và đặt câu hỏi như hướng dẫn trong SGK. + GV kẻ ô trên mặt đất như trong hình vẽ: + Đặt 15 lá cờ vào giỏ ở ô trung tâm. + Chia lớp thành 2 đội, tung một đồng xu để quyết định xem đội nào là đội Sóc và đội nào là đội Chuột túi, mỗi đội có 15 người. + GV tổ chức cho các nhóm thực hiện 15 lượt chơi như sau: Ở mỗi lượt chơi, mỗi đội sẽ cử ra một người đứng ở ô số 1. Chủ trò gieo hai con xúc xắc. Nếu tổng số chấm xuất hiện lớn hơn 7, người chơi đội Chuột túi được nhảy lò cò lên phía trước 1 ô. Nếu tổng số chấm xuất hiện nhỏ hơn hoặc bằng 7, người chơi đội Sóc sẽ nhảy lò có lên phía trước 1 ô. Chủ trò tiếp tục gieo xúc xắc cho đến khi có một đội đến được ô trung tâm để lấy cờ. Sau 15 lượt chơi, mỗi đội công bố số cờ mình nhận được. Cả lớp tìm cách trả lời hai câu hỏi: Đội nào sẽ có cơ hội đạt được nhiều cờ hơn trong trò chơi này? Giải thích lí do tại sao lại có sự lựa chọn đó. GV sử dụng hình vẽ để giúp HS nhận ra có 36 kết quả khi gieo hai con xúc xắc. GV giải thích: có 21 kết quả làm cho biến cố tổng số chấm xuất hiện nhỏ hơn hoặc bằng 7 xảy ra và có 15 kết quả làm cho biến cố tổng số chấm xuất hiện lớn hơn 7 xảy ra. Do đó biến cố tổng số chấm xuất hiện nhỏ hơn hoặc bằng 7 có khả năng xảy ra cao hơn biển cố tổng số chấm xuất hiện lớn hơn 7. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện hoạt động theo yêu cầu và chỉ dẫn của GV. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Hoạt động nhóm: Các thành viên tham gia thảo luận và hoàn thành báo cáo vào phiếu bài tập nhóm, GV mời đại diện các nhóm trình bày. Bước 4: Kết luận, nhận định: HS nhận xét, bổ sung; GV đánh giá kết quả thực hiện. GV nhận xét, đánh giá chung quá trình thực hiện, quá trình tham gia trò chơi của các nhóm và kết quả thu được của từng nhóm. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ôn và ghi nhớ lại các kiến thức đã học trong chương. Xem trước các bài tập trong bài “Bài tập cuối chương 9”, và chuẩn bị sản phẩm sơ đồ tư duy tổng kết nội dung chương 9 ra giấy A1 theo tổ. (GV hướng dẫn cụ thể)
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_7_chan_troi_sang_tao_chuong_9_bai_3_hoat_do.docx